การทบทวนระเบียบ WEEE & RoHS ของ EU


เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม คณะกรรมาธิการฯ ได้ออกข่าวเผยแพร่ข้อเสนอปรับปรุงระเบียบว่าด้วยเศษซากของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (หรือ WEEE ) และระเบียบ RoHS โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
ข้อเสนอใหม่ได้ปรับปรุงระเบียบ WEEE และ RoHS ให้มีเป้าหมายสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดเก็บสินค้าใช้แล้วเพื่อคืนสภาพให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ของวัสดุ/ชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเพิ่มความสอดคล้องกับระเบียบอื่นๆ ของ EU มากขึ้น
กว่า 4 ปีแล้วหลังจากที่ระเบียบ WEEE และ RoHS ได้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2547 ปรากฎรายงานว่า มีเพียงประมาณหนึ่งในสามของเศษซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้รับการบำบัดสอดคล้องกับข้อกำหนดในระเบียบ ส่วนอีกสองในสามของเศษซากฯ ถูกนำไปทิ้งเป็นขยะ landfill หรือถูกส่งไปยังโรงบำบัดมาตรฐานต่ำทั้งที่อยู่ในและนอกสหภาพยุโรป ทำให้เกิดการรสูญเสียวัตถุดิบทุติยภูมิอันมีคุณค่าไป และเศษซากผลิตภัณฑ์ฯ ที่ไม่ได้รับการบำบัดอย่างพอเพียงซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ การค้าผิดกฎหมายไปยังประเทศนอกสหภาพฯ ก็ได้แผ่ขยายมากขึ้น รวมทั้งมีการพบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากที่ไม่สอดคล้องกับข้อจำกัดในระเบียบ RoHS
วัตถุประสงค์ของข้อเสนอระเบียบที่ปรับปรุงใหม่คือ เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมของกฎระเบียบให้ดีขึ้น สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพ และใช้บังคับได้ ขอบเขตและคำนิยามของทั้งสองระเบียบจะชัดเจนขึ้น และมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับกฎระเบียบอื่นๆ เช่น Waste Framework Directive และระเบียบ REACH รวมทั้ง “Marketing of Products” package เสริมสร้างการปฏิบัติและการบังคับใช้ข้อกำหนดปัจจุบันและลดภาระด้านการบริหารงานของภาคธุรกิจ
ข้อเสนอระเบียบ RoHS ที่ปรับปรุงใหม่จะครอบคลุมเพิ่มอีก 2 ประเภทสินค้าคือ เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ (medical device) และอุปกรณ์ในการติดตามผลและการควบคุม (monitoring and control instrument) อีกทั้งจะนำระบบ CE label สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อให้การปฏิบัติสอดคล้องกับข้อกำหนดของระเบียบกระทำได้ง่ายขึ้น สำหรับรายชื่อสารที่จัดเป็น “priority substances” ของข้อห่วงกังวลในการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้วิธีการประเมินที่สอดคล้องกับระเบียบ REACH โดยมีความเป็นไปได้ที่สารในรายชื่อดังกล่าวจะถูกห้ามใช้ (ban) ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ คาดว่าสารที่จะถูกเฝ้ามองอย่างใกล้ชิดและมีโอกาสถูก ban ต่อไป ตามข้อกำหนดในมาตรา 4 (7) (เพิ่มเติมจากข้อจำกัด/การห้ามใช้สารอันตราย ๖ สารเดิม: Lead, Mercury, Cadmium, Hexavalent Chromium, PBB และ PBDE) ดังรายชื่อปรากฏใน Annex III ของข้อเสนอระเบียบ RoHS ที่ปรับปรุงใหม่ มีจำนวน 4 สาร ได้แก่- Hexabromocyclododecane (HBCDD)- Phthalate (DEHP)- Butylbenzylphthalate (BBP)- Dibutylphthalate (DBPด้านกลไกการยกเว้น (exemption) ขอไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ร่างระเบียบใหม่จะอนุญาตระยะเวลาการยกเว้นสูงสุด 4 ปี แทนการทบทวนเป็นเวลา 4 ปีตามข้อกำหนดเดิม โดยให้ร้องขอต่ออายุได้ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ จะจัดทำกฎระเบียบการยกเว้นในรายละเอียดเพื่อสร้างความแน่นอนแก่ economic operators และกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับการยกเว้นใหม่ให้ครอบคลุมถึงการมีให้ใช้และความไว้วางใจได้ในการใช้สารทดแทน (availability and reliability of substitutes) รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคมด้วย
ข้อเสนอระเบียบ WEEE ที่ปรับปรุงใหม่ กำหนดเป้าหมายใหม่สำหรับการเก็บรวบรวมเศษซากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป้าหมายปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 4 กก/คน/ปี ยังไม่สะท้อนสถานการณ์ที่ถูกต้องในประเทศสมาชิกสหภาพ โดยประเทศที่มีการบริโภคเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อย่างกว้างขวางควรมีเป้าหมายที่ทะเยอทะยานมากกว่าประเทศที่มีตลาดเล็กกว่า คณะกรรมาธิการฯ จึงได้เสนอเป้าหมายการเก็บรวบรวมเศษซากไว้ที่ 65% ของน้ำหนักเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ครื่องใช้ไฟฟ้าและะอิเล็กทรอนิกส์ที่วางจำหน่ายในตลาดแต่ละประเทศสมาชิกในช่วงสองปีก่อนหน้า โดยให้เริ่มการบรรลุเป้าหมายที่อัตราใหม่นี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 เป็นต้นไป โดยรัฐสภาและคณะมนตรียุโรปจะพิจารณาเป้าหมายที่อัตรานี้อีกครั้งในปี ค.ศ. 2012 เพื่อกำหนดเป้าหมายสำหรับการแยกเก็บเศษซากอุปกรณ์ทำความเย็นและอุปกรณ์เครื่องแช่แข็งต่างหาก ส่วนเป้าหมายการคืนสภาพ (recovery) การนำกลับมาใช้ใหม่ (recycling) ซึ่งจะรวมถึงการนำกลับมาใช้ประโยชน์อีก (reuse) ของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะเพิ่มขึ้น 5% รวมทั้งจะมีข้อเสนอให้ตั้งเป้าหมายการคืนสภาพ (recovery) เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ (medical device) ด้วยเช่นเดียวกับเป้าหมายสำหรับอุปกรณ์ในการติดตามผลและการควบคุม (category 9 appliance)
รายละเอียดข่าวคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับการทบทวนระเบียบ WEEE และ RoHS สามารถดูทางเว็ปไซท์ http://ec.europa.eu/environment/waste/weee/index_en.htm) ร่างข้อเสนอระเบียบ WEEE ฉบับใหม่ที่ http://ec.europa.eu/environment/waste/weee/pdf/com_2008_810.pdf และร่างข้อเสนอระเบียบ RoHS ฉบับใหม่ที่ http://ec.europa.eu/environment/waste/weee/pdf/com_2008_809.pdf
อนึ่ง ข้อเสนอปรับปรุงระเบียบ WEEE และ RoHS ยังต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและคณะมนตรียุโรป ก่อนประกาศให้มีผลใช้บังคับ ซึ่ง คาดว่า การพิจารณาดังกล่าวจะเกิดขึ้น ภายหลังการเลือกตั้งผู้แทนรัฐสภายุโรป ในเดือนมิถุนายน ปีหน้า เสร็จเรียบร้อยแล้ว

Thaibe.net

New Up Date

Manufacturing Idea © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO