เอาอีกแล้ว EU!!

Non-Tax Barrier

"คณะกรรมาธิการยุโรป โดย DG SANCO ที่ดูแลผู้บริโภคได้แจ้งเรื่องการห้ามใช้สาร Dimethylfumarate (DMF) ในสินค้า consumer products ที่วางขายในสหภาพยุโรป สรุปได้ดังนี้

1. กรณีที่ตรวจพบในสหภาพฯ จนถึงปัจจุบัน คือสาร DMF บรรจุในถุงขนาดเล็ก โดยเฉพาะที่อยู่ในเฟอร์นิเจอร์และกล่องรองเท้าเพื่อฆ่าเชื้อราที่จะทำลายสินค้าในช่วงการขนส่งและการเก็บรักษาในที่มีอากาศชื้น และคาดว่าผู้ผลิต/ผู้ประกอบการไทยอาจมีการใช้สารดังกล่าว

2. แจ้งสถานะของเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 29 มกราคม ศกนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพฯ ได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบประกาศร่างการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรป ภายใต้คำสั่งว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าทั่วไป (General Product Safety 2001/95/EC) ห้ามการใช้สาร DMF ในสินค้า consumers products เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำตอบถาวรภายใต้ระเบียบ REACH ในเรื่องนี้

3. สาระสำคัญของร่างการตัดสินใจดังกล่าว คือ
- สาร DMF ในสินค้า consumers products ก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพผู้บริโภค
- เบลเยี่ยม สเปน และฝรั่งเศส ได้ออกกฎหมายระดับชาติ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงในเรื่องนี้แล้ว
- ยังไม่มีการอนุญาตในสหภาพฯ ให้ใช้สาร DMF ในผลิตภัณฑ์ควบคุม/ฆ่าเชื้อรา (biocidal products) ดังนั้น การพบสาร DMF ในสินค้า consumer product ใดๆ ก็ตาม ถือว่าผิดกฎหมาย EU
- จากเหตุผลข้างต้น สินค้า consumer product ที่วางขายในตลาด EU รวมทั้งสินค้านำเข้า จึงไม่ควรมีสาร DMF โดยใช้เกณฑ์ความเข้มข้นสูงสุดต้องไม่เกิน 0.1 mg/kg
- ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2552 (ค.ศ.2009) เป็นต้นไป ประเทศสมาชิก ควรจะแน่ใจว่าไม่มีสินค้า consumer product ที่มีสาร DMF วางจำหน่ายในตลาด EU และถอนสินค้าวางจำหน่ายที่มีสารดังกล่าวอยู่ ออกจากตลาด และเรียกคืนจากผู้บริโภค

4. ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยพิจารณาดำเนินการที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ส่งออก/ผู้ประกอบการไทยทราบและปฏิบัติให้สอดคล้องตามประกาศดังกล่าว "

New Up Date

Manufacturing Idea © 2008 Template by Dicas Blogger.

TOPO